29032567

ปรับปรุงล่าสุด12:00:00 AM

หลังคลอด : “ทำด้วยหัวใจ”

เรื่องเล่าความดีหอผู้ป่วยหลังคลอด  ทำด้วยหัวใจ

โควิด 19 เป็นโรคติดต่อที่อันตรายถึงชีวิต  ฉันเฝ้าติดตามข่าวการระบาดของโรคโควิด 19 ในต่างประเทศด้วยจิตใจที่หดหู่  เพราะมีผู้ติดเชื้อและล้มตายเป็นจำนวนมาก  บุคคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานหนักด้วยความเสียสละ เอาชีวิตเข้าแลกในขณะที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค  และยังไม่มียารักษา  สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ดูเลวร้ายลงเรื่อยๆ ฉันรู้สึกสลดใจและเป็นกังวลว่าสักวันประเทศไทยอาจติดเชื้อเหมือนกับต่างประเทศ

          จริงดั่งที่คิด ในที่สุดโควิด 19  ก็มาเยือนไทย เกิดการระบาดในประเทศไทยจริงๆ ประชาชนส่วนใหญ่ต่างตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีการกักตุนสินค้า กักตุนหน้ากากอนามัย ทำให้หน้ากากอนามัยขาดตลาด และราคาพุ่งสูงขึ้นมาก  เกิดการขาดแคลนแม้กระทั่งในโรงพยาบาลซึ่งเป็นหน่วยงานที่จำเป็นต้องใช้ในการดูแลผู้ป่วย  หอผู้ป่วยที่ฉันทำงานอยู่ เป็นแผนกที่คอยสมทบต้องไปช่วยดูแลผู้ป่วยที่ส่งมา Admit ในรายที่สงสัยหรือเฝ้าระวังติดเชื้อโควิด 19  ตัวฉันเองรู้สึกกังวลใจไม่น้อย เนื่องจากเราอาจไม่ได้กลับบ้านอย่างไม่มีกำหนด ในขณะเดียวกันครอบครัวทางบ้านของฉันเป็นห่วงฉันอย่างมาก แม่ฉันล้มป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ฉันจึงไม่สามารบอกเล่าเรื่องราวที่สร้างความกังวลให้ครอบครัวฉันฟังได้  สิ่งที่ฉันได้ฟังจากครอบครัวอยู่เสมอ คือ   คำอวยพรจากพ่อแม่ ให้ฉันปฏิบัติงานตามหน้าที่อย่างปลอดภัย เพราะฉันคือพยาบาล งานของฉันคือการทำคุณงามความดีในทุกๆวันๆ แม้จะไม่ได้สวมใส่ชุดพยาบาลก็ตาม แต่มันเป็นจิตวิญญาณของการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ตลอดเวลา

          ตั้งแต่โควิด 19 ระบาดในไทย ฉันไลน์หาเพื่อนๆ  เป็นที่ปรึกษา และให้คำแนะนำในเรื่องการดูแลตนเองและครอบครัวเพื่อห่างไกล โควิด 19  จัดทำสื่อเพื่อให้ความรู้เรื่องกันป้องการแพร่กระจายเชื้อโควิด 19 ร่วมมือกับเพื่อนในหน่วยงานประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้ป่วยและญาติ ขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากอนามัย  รณรงค์ให้ล้างมือบ่อยๆ  งดเยี่ยม จำกัดญาติเฝ้าเตียงละ  1 คน ผู้ป่วยที่รับย้ายจากห้องคลอดในช่วงเคอร์ฟิว ญาติไม่สามารถหาซื้ออาหารมาให้ผู้ป่วยหลังคลอดได้ ซึ่งผู้ป่วยก่อนคลอดต้องงดน้ำงดอาหารเป็นเวลานาน และต้องเสียเลือดเสียพลังงานจากการคลอด ทำให้มีอาการอ่อนเพลียมาก ฉันและเจ้าหน้าที่หลังคลอดได้ช่วยกันจัดหาอาหารที่พวกเรามีมาแบ่งปันให้ผู้ป่วย  เมื่อเจอผู้ป่วยยากไร้เราจะร่วมมือกันให้ความช่วยเหลือตามกำลังความสามารถ 

          งานพยาบาลคืองานที่มอบความสุขให้กับผู้ป่วย  เรามีความปารถนาดีที่มุ่งหวังอยากให้ผู้ป่วยของเรามีอาการดีขึ้น การระบาดของโรคโควิด 19 เป็นบทเรียนซึ่งดึงศักยภาพของพยาบาลเราให้เห็นชัดเจนมากขึ้น   ในแง่ของความร่วมมือร่วมใจ  ความเสียสละ  จึงทำให้เราสามารถผ่านวิกฤตนี้ไปได้