29032567

ปรับปรุงล่าสุด12:00:00 AM

เภสัชกรรม : การจัดส่งยาทางไปรษณีย์ให้ผู้ป่วยแบบด่วนพิเศษในสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่หรือCovid-19 ระบาด

1.ชื่อหน่วยงาน   กลุ่มงานเภสัชกรรม

2.ชื่อผลงาน      การจัดส่งยาทางไปรษณีย์ให้ผู้ป่วยแบบด่วนพิเศษในสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่หรือCovid-19 ระบาด

3.คำสำคัญ       EMS, ส่งยาแบบด่วนพิเศษ, Covid-19

4.เครื่องมือที่ใช้พัฒนา     Web application : Google form (แบบลงข้อมูลการรับยาทางไปรษณีย์ทางอิเล็กทรอนิกส์), Google sheet (แบบเก็บข้อมูลการรับยาทางไปรษณีย์ทางอิเล็กทรอนิกส์),

5.สรุปเรื่องเล่าโดยย่อ      เนื่องจากมีสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่หรือCovid-19ระบาดในประเทศไทย ในเดือนมกราคม 2563 มีรายงานพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 เป็นครั้งแรก โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย จากนั้นสถานการณ์เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่ 26 มีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบันเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่หรือ Covid-19

โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาได้ตระหนักถึงความรุนแรงของสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้จัดทำแบบลงข้อมูลการรับยาทางไปรษณีย์ทางอิเล็กทรอนิกส์ ในลักษณะ Line official:@ayutthayaanticovid ไว้ที่เว็บไซด์ของโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้บริการผู้ป่วย/ผู้มารับบริการที่มีความจำนงให้ทางโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาจัดส่งยาให้ทางไปรษณีย์และถ้าผู้ป่วย/ผู้มารับบริการได้ลงทะเบียนผ่านแบบลงข้อมูลการรับยาทางไปรษณีย์ทางอิเล็กทรอนิกส์ และมีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด งานบริการเภสัชกรรมผู้ป่วยนอกก็จะมีการจัดส่งยาพร้อมบัตรนัดใหม่ให้ผู้ป่วยทางไปรษณีย์ ทั้งนี้ก็จะทำให้ผู้ป่วย/ผู้มารับบริการไม่ต้องเดินทางออกจากบ้านมาโรงพยาบาล และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่หรือ Covid-19

6.ชื่อที่อยู่ขององค์กร      งานบริการเภสัชกรรมผู้ป่วยนอก

7.สมาชิกทีม      เภสัชกรประจำหน่วยงานผู้ป่วยนอก

8.เป้าหมาย       ลดความแออัดของผู้ป่วย/ผู้มารับบริการที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาในช่วงสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่

9.ที่มาของปัญหา          มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่หรือCovid-19 ประกอบกับมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่ 26 มีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบันทำให้คนไข้/ผู้มารับบริการบางรายไม่สามารถเดินทางมาโรงพยาบาลได้และบางรายเดินทางมาโรงพยาบาลด้วยความลำบาก งานบริการเภสัชกรรมผู้ป่วยนอกตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำแบบลงข้อมูลการรับยาทางไปรษณีย์ทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย/ผู้มารับบริการทำให้ไม่ต้องเดินทางออกจากบ้านมาโรงพยาบาล

10.กิจกรรมการแก้ปัญหา/พัฒนา

          10.1 ผู้ป่วย/ผู้มารับบริการแจ้งความจำนงรับยาทางไปรษณีย์โดยลงทะเบียนผ่านแบบลงข้อมูลการรับยาทางไปรษณีย์ทางอิเล็กทรอนิกส์ (ลงทะเบียนผ่าน Google form)

          10.2 เภสัชกรรวบรวมรายชื่อผู้ป่วย/ผู้มารับบริการที่ลงทะเบียนผ่านแบบลงข้อมูลการรับยาทางไปรษณีย์ทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกวัน

          10.3 นำรายชื่อที่รวบรวมได้ไปเปิดใบสั่งยาที่ห้องบัตร

          10.4 แยกใบสั่งยาที่ได้ตามแผนกส่งไปที่หัวหน้างานแผนกผู้ป่วยนอกเพื่อให้แพทย์เจ้าของไข้พิจารณาจัดส่งยาทางไปรษณีย์

          10.5 เจ้าหน้าที่สแกนใบสั่งยาที่แพทย์พิจารณาว่าจัดส่งยาทางไปรษณีย์ได้เข้าฐานข้อมูล ออกบัตรนัด/ใบตรวจเลือด

          10.6 เจ้าหน้าที่ส่งใบสั่งยาจากข้อ 10.5 ไปยังหน่วยงานเรียกเก็บ เพื่อเรียกเก็บค่าจัดส่งยาทางไปรษณีย์ (100 บาท)

          10.7 เจ้าหน้าที่ส่งใบสั่งยาจากข้อ 10.6 ไปยังหน่วยงานการเงิน เพื่อออกใบเสร็จ

          10.8 เจ้าหน้าที่ส่งใบสั่งยาจากข้อ 10.7 กลับมาที่ห้องจ่ายยาผู้ป่วยนอก

          10.9 เจ้าหน้าที่ห้องยารับใบสั่งยาจากข้อ 10.8 กลับมา แจ้งเปลี่ยนวันที่ที่ห้องบัตร คีย์รายการยา จัดยา ตรวจสอบยา บรรจุยาลงกล่อง ติดหมายเลขสิ่งของ 13 หลัก

          10.10 บันทึกหมายเลขสิ่งของ 13 หลักกับHN ของผู้ป่วย/ผู้มารับบริการลงในฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์

          10.11 เตรียมจัดส่งยา

          10.12 เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์มารับพัสดุ/กล่องยาที่ห้องยา

11.การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น มีการจัดส่งยาให้ผู้ป่วย/ผู้มารับบริการทางไปรษณีย์แบบด่วนพิเศษ ซึ่งผู้ป่วย/ผู้มารับบริการจะได้รับยาภายในวันรุ่งขึ้น หรือ วันถัดไป

          จากผลการดำเนินการระหว่างวันที่ 3 เมษายน 2563 ถึง 12 พฤษภาคม 2563 มีการจัดส่งยาทางไปรษณีย์แบบด่วนพิเศษเป็นจำนวน 434 ราย ในจำนวนดังกล่าวมีทั้งผู้ป่วยเด็ก ผู้ป่วยสูงอายุ และผู้ป่วยที่อยู่ต่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งผลการตอบรับทางLine official:@ayutthayaanticovid พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มีความพึงพอใจจากบริการนี้ โดยมีการตอบกลับในLine official ว่าได้รับความสะดวกสบาย และไม่ต้องออกจากบ้านมาเพื่อรับยาและหลีกเลี่ยงการมาที่ชุมชนเพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่หรือ Covid-19

12.บทเรียนที่ได้รับ การทำงานกับทีมสหสาขาวิชาชีพแบบร่วมมือกันเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วย/ผู้มารับบริการได้เป็นอย่างดีที่สุดภายในสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น

13.การติดต่อกับทีมงาน   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.