SNBU : การพัฒนาแนวทางการให้ข้อมูลลดการเข้าเยี่ยมทารกแรกเกิด ในสถานการณ์ COVID 19
- รายละเอียด
- หมวด: มหกรรมคุณภาพ 2563
- ฮิต: 5222
1. ชื่อหน่วยงาน หอผู้ป่วยทารกแรกเกิด (SNBU)
2. ผลงานเรื่อง/เรื่องเล่า การพัฒนาแนวทางการให้ข้อมูลลดการเข้าเยี่ยมทารกแรกเกิด ในสถานการณ์ COVID 19
3. คำสำคัญ การให้ข้อมูล, ทารกแรกเกิด, COVID 19
4. เครื่องมือที่ใช้พัฒนา แนวทางการเข้าเยี่ยม นโยบายของโรงพยาบาล แบบประเมินความพึงพอใจของหน่วยงาน
5. สรุปเรื่องเล่าโดยย่อ
หลักการ และเหตุผล
สถานการณ์โรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ ที่พบในปัจจุบัน โรค COVID-19 ซึ่งมีการแพร่กระจายมาจาก ประเทศจีนเมื่อปี คศ. 2019 ปลายเดือนพฤศจิกายน จนประเทศจีน ต้องประกาศปิดประเทศ ในประเทศไทยมีการพบว่ามีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในแหล่งสถานบันเทิง และสนามมวย เมื่อปลายเดือนมกราคม 2563 กระทรวงสาธารณสุขมีแผนปฏิบัติการเพื่อป้องกัน และลดการแพร่กระจายเชื้อ ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรสาธารณสุขทั่วประเทศ รวมถึงโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา หนึ่งในมาตรการการป้องกันคือการงดเยี่ยมผู้ป่วยที่พักรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งหอผู้ป่วยทารกแรกเกิดเป็นหน่วยงานหนึ่งในโรงพยาบาล และรับนโยบายของโรงพยาบาล จึงได้พัฒนาแนวทางการเข้าเยี่ยมทารกแรกเกิด ในสถานการณ์ COVID 19 ขึ้น และเพื่อลดการเกิดข้อร้องเรียน หรือผลอันไม่พึงประสงค์จึงได้พัฒนาแนวทางการให้ข้อมูลทารกแรกเกิด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้บิดา มารดา และครอบครัวได้รับทราบข้อมูลของทารกแรกเกิดอย่างถูกต้อง และเหมาะสม
2. เพื่อลดความวิตกกังวลของบิดา มารดา และครอบครัว
3. เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในขณะเข้าเยี่ยม
เป้าหมาย
1. บิดา มารดาของทารกแรกเกิดได้รับทราบข้อมูล
2. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานมีแนวทางการให้ข้อมูล
กิจกรรมการพัฒนางาน
แนวทางการเข้าเยี่ยม ก่อนสถานการณ์ COVID19 |
แนวทางการเข้าเยี่ยม ในสถานการณ์ COVID19 |
1. เมื่อรับทารกมา จะให้ข้อมูลแก่ บิดา / ญาติทันที 2. กำหนดเวลาเข้าเยี่ยมที่ชัดเจน - บิดา เยี่ยมได้ 12.00-13.00 น. เวลาเดียว - มารดา เยี่ยมได้ตลอดเวลา บิดา และญาติจะเยี่ยมได้เมื่อทารกออกไปพักฟื้นที่ห้องมารดาด้านนอก โดยกำหนดให้เยี่ยมได้ 2 เวลา - 12.00 – 14.00 น - 18.00 – 20.00 น. โดยห้ามเด็กต่ำกว่า 5 ปี เข้าเยี่ยม 3. การให้ข้อมูล กำหนดพยาบาลดูแลในแต่ละพื้นที่ จะเป็นผู้ให้ข้อมูล บิดา มารดา และญาติ จะไม่ให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ ในกรณีที่ญาติโทรสอบถามอาการ ยกเว้นเป็นบิดา / มารดา เท่านั้น 4. การเข้าเยี่ยม เน้นการล้างมือก่อนเข้าเยี่ยมทุกราย โดยจัดหาอ่างล้างมือไว้ทุกๆ พื้นที่ |
1. เมื่อรับทารกมา จะให้ข้อมูลแก่ บิดา / ญาติทันที โดยให้บิดาใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้ารับข้อมูล ให้เห็นทารก แต่ไม่ให้สัมผัสทารก 2. แจ้งนโยบายของโรงพยาบาล และร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการวางแนวทางการให้ข้อมูลแก่ บิดา มารดาของทารกแรกเกิด 3. จัดทำแผ่นพลาสติกใส ปิดบริเวณหน้าต่างกระจก ขณะให้ข้อมูล เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่บุคลากร 4. ปิดประกาศนโยบายโรงพยาบาล งดเยี่ยม ทุกกรณี และแจ้งให้บิดามารดารับทราบ 5. กำหนดเวลาในการรับข้อมูล และการให้ข้อมูลในขณะมาสอบถามอาการ และทางโทรศัพท์ - 12.00 - 13.00 น. 6. เปิดโอกาสให้มารดา สามารถวิดีโอคลอ กับบิดา และครอบครัวขณะที่เฝ้าทารกในห้องมารดา และทารกขณะพักฟื้น เพื่อลดความวิตกกังวลของบิดา และครอบครัว 7. จัดหา Alcohol gel ชนิดกดโดยไม่ใช้มือไว้หน้าหอผู้ป่วย เพื่อให้มารดาที่เข้าเยี่ยมสามารถล้างมือก่อนเข้าหอผู้ป่วย และล้างมือเมื่อเข้ามาหอผู้ป่วย เป็น Double Hand hygiene ลดการแพร่กระจายเชื้อจากข้างนอก และการแพร่กระจายเชื้อสู่ทารก 8. มีมาตรการวัดไข้มารดา เช้า เย็น เพื่อคัดกรองโรคที่รวดเร็ว กรณีที่พบว่ามารดามีไข้จะรีบส่งมารดาเข้าตรวจทันที |
ผลการพัฒนาแนวทางการให้ข้อมูลทารกแรกเกิดในสถานการณ์ COVID 19
1. ไม่พบข้อร้องเรียนเรื่องของการให้ข้อมูลทารกแรกเกิด ที่เจ็บป่วย
2. อุบัติการณ์ไม่สมัครอยู่ = 0
3. ระดับความพึงพอใจของมารดาต่อการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ (เมษายน ) มากกว่าร้อยละ 80
6. ชื่อที่อยู่ขององค์กร หอผู้ป่วยทารกแรกเกิด (SNBU)
7. สมาชิกทีม บุคลากรในหอผู้ป่วยทารกแรกเกิด (SNBU)
8. การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
การให้ข้อมูลในกลุ่มทารกแรกเกิดที่เจ็บป่วยมีความสำคัญสูง เพราะทารกแรกเกิดคือของขวัญอันมีค่าของครอบครัว การให้ข้อมูลในสถานการณ์ที่มีการแพร่กระจายเชื้อ COVID 19 จึงมีความสำคัญมาก เพราะทุกครอบครัวมีความวิตกกังวลเช่นกัน การปรับแนวทางที่เหมาะสม และมีมาตรการป้องกันที่ชัดเจน ช่วยให้ทารกแรกเกิดปลอดภัย บุคลากรเกิดความมั่นใจในการให้บริการ รวมทั้งครอบครัวมั่นใจในกระบวนการดูแลรักษาทารก
ดังนั้นการให้ข้อมูลทารกโดยการเลือกวิธีการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญ ซึ่งถ้ามีโอกาสอยากให้มีการใช้กล้องวิดีโอคลอ ให้บิดา เห็นทารกในขณะที่พักรักษาเพื่อลดความวิตกกังวล และสร้างความเชื่อมั่นในการรักษา
12. บทเรียนที่ได้รับ
ในสถานการณ์ที่วิกฤต หรือมีการแพร่กระจายเชื้อ การมีนโยบายที่ชัดเจนจะช่วยสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากก่อนมีนโยบาย เจ้าหน้าที่วิตกกังวลการเข้าเยี่ยมของบิดา การเข้าเยี่ยมญาติ จะเกิดการแพร่ระบาดเชื้อหรือไม่ เมื่อโรงพยาบาลออกนโยบาย และหอผู้ป่วยรับนโยบาย การสื่อสารกับครอบครัว บิดา ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
13. การติดต่อกับทีมงาน
นางศรีสุรีย์ สูนพยานนท์ นางสาวรัชนก สุขเทียบ และเจ้าหน้าที่หอผู้ป่วยทารกแรกเกิด (SNBU) โทร 5402 และ 5406