20042567

ปรับปรุงล่าสุด02:41:00 PM

NICU : เรื่องเล่า ครั้งหนึ่งในชีวิต ข้าคือผู้พิชิต Covid 19

ชื่อหน่วยงาน : หอผู้ป่วยหนักเด็ก (NICU)

ชื่อผลงานเรื่องเล่า ครั้งหนึ่งในชีวิต ข้าคือผู้พิชิต Covid 19
คำสำคัญ :Covid 19

เครื่องมือที่ใช้พัฒนา :  เรื่องเล่า

สรุปเรื่องเล่าโดยย่อ :  คืนหนึ่งท่ามกลางภวังค์ที่ไม่คาดคิดว่าจะมีเสียงเรียกที่สะท้านหัวใจอย่างที่สุด นั่นก็คือ มีเคสสงสัย Covid 19 พี่หนูให้ตามแกมา” (พี่หนู คือ หัวหน้าของเราเอง) ตื่นมาด้วยความงงงวย อะไรวะ กูต้องไปเหรอ วันนี้ไม่ใช่เวรกูนะแล้วคิดต่อไปว่า ถ้าโดนกักตัว 14 วัน แล้วทำไงวะ กูไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย แต่ก็ช่างมันก่อนเถอะ ถึงเวลานั้นค่อยว่ากันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องไปเผชิญกับความเสี่ยงที่ไม่เห็นตัวตน นั่นคือ เชื้อไวรัสที่เรียกว่า Covid 19  นี่เป็นครั้งแรกที่ต้องใส่ชุด PPE (Personal Protective Equipment)  มันทรมานมาก ทั้งร้อน ทั้งหายใจไม่ออก รู้สึกได้ถึงคนที่ใกล้จะตายได้เลยว่ารู้สึกยังไง เหมือนเรากำลังจะตายแล้วแต่ตายไม่ได้ ต้องทนไว้ก่อน เพราะต้องดูแลผู้ป่วยต่อ พอย้ายเด็กไปถึงวอร์ดติดเชื้อ ที่นั่นมีคนใส่ชุด PPE รอเตรียมรับผู้ป่วยของเรา และยังมีผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่ต้องดูแลอีก 1 ราย คืนนั้นทั้งคืน เราไม่ได้หลับได้นอนกันเลย  พวกเราเฝ้าดูแลผู้ป่วยตลอดเวลา ผู้ป่วยผู้ใหญ่ซึ่งเป็น Covid 19 แต่ยังรู้เรื่องดี ยังส่งเสียงพูดได้ให้เราได้ยิน แต่ก็ดูหายใจเหนื่อย ส่วนผู้ป่วยเด็กอาการคงที่ เช้าแล้วจะหมดเวรแล้วแต่ พระเจ้า! เราต้องอยู่เวรต่ออีก จะไหวไหม ปวดหัวมาก แต่ท่ามกลางความวุ่นวายที่เริ่มจะเกิดขึ้น เราก็ลืมอาการปวดหัวไปเลย เพราะผู้ป่วยผู้ใหญ่อาการไม่ดี เหนื่อยมากขึ้น มี Desat (Desaturation คือ ค่าออกซิเจนน้อยกว่า 90%) รายงานแพทย์ ต้องใส่ ET-Tube (Endotracheal tube คือ ท่อทางเดินหายใจ) ต้อง Sedate (Sedation คือ การให้ยาเพื่อให้ผู้ป่วยเกิดภาวะสงบ) และมี BP Drop (ความดันโลหิตต่ำ) ต้องให้ยากระตุ้นความดันหัวใจ จัดเต็มเลย    ในเวลาอันรวดเร็ว และแล้วเราก็ไม่ได้ยินเสียงพูดของผู้ป่วยอีกต่อไป เพราะเขาจะต้องหลับไปตลอดชีวิต  เขาไม่รู้เลยว่า จะมีโอกาสได้ฟื้นตื่นขึ้นมาอีกหรือไม่  มันหดหู่ใจมาก เพราะเรารู้ว่าเขาคงไม่มีโอกาสได้ตื่นขึ้นมาอีกแล้ว เราสงสารเขาอย่างจับใจ ส่วนผู้ป่วยเด็กของเรา อาการยังคงที่ตลอดเวลา (ขอบคุณน้องที่ไม่สร้างปัญหาให้พี่นะ)  จากนั้นผลการตรวจ Covid 19 ก็ออกมา Negative (ไม่ติดเชื้อ) เย้! กูรอดแล้วแต่เราก็ต้องดูแลเธอต่อไป และแล้วฉันก็ได้ออกเวรแล้ว 18.00 น. หมดเวลากับ Covid 19 แล้ววันนี้ รอลุ้นต่อไป Covid 19 มันจะมาอีกเมื่อไร แล้วเจอกัน Covid 19 เราต้องรอด และคืนนั้นก็กลับมาขึ้นเวรที่วอร์ดเดิม คือ NICU  (หอผู้ป่วยหนักเด็ก) เราอยู่มาด้วยความสงบตลอดทั้งคืน พอรุ่งเช้า 7.00 น. เสียงโทรศัพท์ดังขึ้นจากตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน บอกว่า มีเคสเด็กสงสัย Covid 19 ขอให้ไปช่วยเปิดเส้นให้โอ้พระเจ้า! มันมาอีกแล้ว  เจ้า Covid 19 ตัวร้าย หลังวางสายโทรศัพท์ เราในฐานะหัวหน้าเวร รีบแจ้งลูกทีม แล้วรีบลงไปตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน มันวุ่นวายมาก แพทย์ก็มาช่วยกัน ทั้งแพทย์เด็กและวิสัญญีแพทย์  และแล้วก็ต้องย้ายเด็กขึ้นมาที่วอร์ดของเรา คือ NICU เรารีบแจ้งลูกทีมเรา ว่าจะย้ายเด็กขึ้นมา ทุกคนเตรียมตัวพร้อมทุกอย่าง รอแล้วรอเล่าก็ยังไม่มา รอจนอาบเหงื่อต่างน้ำ เพราะต้องใส่ชุด PPE รอรับผู้ป่วย  มันร้อนมาก แต่พวกเราก็อดทนรอได้ ในที่สุดเด็กก็มาหาเรา และในที่สุดมันก็ผ่านไปได้ด้วยดี ถึงแม้พวกเราจะเหนื่อยและร้อนมากแค่ไหน ในท่ามกลางความวุ่นวาย แต่พวกเราก็ร่วมมือกัน ช่วยเหลือกัน และฝ่าฟันมันไปได้ Covid 19 เราต้องสู้ไปด้วยกัน เราต้องรอดไปด้วยกัน ขอบคุณทีมงานทุกๆ คน นักรบชุดขาว  

ชื่อ/ที่อยู่ของหน่วยงาน :    หอผู้ป่วยหนักเด็ก (NICU) โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา 

สมาชิกทีม :  นางสาวณัฐฐาน์  ฐานิสตุลยภัทร์
เป้าหมาย
: เพื่อให้มีการเตรียมความพร้อมการดูแลต่อเนื่อง ผู้ป่วย Covid 19 อย่างถูกต้องและปลอดภัย
ที่มาของปัญหา :  ตามที่เชื้อไวรัส Severe acute respiratory syndrome coronavirus 2 (SARS-CoV-1) หรือเรียกกันทั่วไปว่า Covid 19 อยู่ในกลุ่มเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ (respiratory viruses) นับตั้งแต่การระบาดที่ประเทศจีนในต้นเดือนธันวาคม 2562 และในประเทศไทยในเดือนมกราคม 2563 ดังนี้หอผู้ป่วยหนักเด็กและทารกแรกเกิด ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดูแลทารกแรกเกิดในภาวะวิกฤตจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ให้ทารกภาวะวิกฤตและทีมงานทีดูแลต้องปลอดภัย

กิจกรรมการแก้ปัญหา/พัฒนา :  เรื่องเล่าความภาคภูมใจในการทำหน้าที่นักรบชุดขาว

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น :   มีประสบการณ์ดูแลผู้ป่วย PUI สงสัย Covid ตั้งแต่การใส่-ถอดชุด PPE การเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องการเก็บ Specimen ส่งตรวจ Covid การดูแลผู้ป่วยห้อง Negative pressure การใส่ Endotracheal Tube การป้องกันการติดเชื้อและการแพร่กระจายเชื้อ Covid

บทเรียนที่ได้รับ :  ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ความตั้งใจจริง การสู้งาน มีสติที่ดี ทำให้การทำงานนั้นๆ เกิดผลลัพธ์ที่ดี จากการเรียนรู้ประสบการณ์จริง

การติดต่อกับทีมงาน :   หอผู้ป่วยหนักเด็กและทารกแรกเกิด (NICU) กลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา โทร. 0899012873